Chính phủ đối mặt với việc chi tiêu ngân sách để phục hổi khí hậu sau khi kiểm soát được dịch


Mặc dù áp lực gia tăng đối với các gói cứu hộ kinh tế được sử dụng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, phần lớn số tiền chi cho đến nay để khắc phục đại dịch coronavirus đã hướng tới việc thúc đẩy kinh doanh như thường lệ, theo ba nghiên cứu.

Tuy nhiên, những gì xảy ra tiếp theo có thể quan trọng hơn đối với khí hậu, khi các chính phủ chuyển từ chế độ khẩn cấp và bắt đầu lập kế hoạch, và chi tiêu, cho sự phục hồi sau COVID-19.

Joel Jaeger, cộng tác viên nghiên cứu tại Viện Tài nguyên Thế giới tại Washington DC nói với Reuters Newsagency, có rất nhiều nhóm khác nhau đang theo dõi xem các nỗ lực kích thích sẽ giúp đỡ hay làm tổn hại khí hậu.

Tất cả họ đều đi đến cùng một kết luận: phản hồi cho đến nay vẫn chưa được xanh.

Đại dịch đã khiến Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước khác phải cam kết hàng nghìn tỷ đồng trong các quỹ kích thích, với những mũi tiêm khổng lồ dự kiến ​​trong vòng 18 tháng.

Đối với những người ủng hộ khí hậu, các gói này thể hiện cơ hội từng thế hệ để chuyển thế giới sang con đường ít carbon bằng cách hỗ trợ các dự án, như năng lượng tái tạo, các tòa nhà hiệu quả và xe điện, để giảm lượng khí thải carbon bẫy nhiệt.

Christiana Figueres, cựu giám đốc khí hậu của Liên Hợp Quốc, người đồng sáng lập nền tảng môi trường toàn cầu, đã gọi kích thích chi tiêu là cơ hội cuối cùng để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015 do Liên Hợp Quốc tài trợ.

Quy mô là như vậy nó sẽ xác định các đường viền của nền kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới, theo bà Figueres nói với Reuters.

Trong phản ứng ban đầu, các chính phủ tập trung vào việc giảm bớt tác động của đại dịch, khiến hàng tỷ người bị khóa và gây nguy hiểm cho thu nhập của gần một nửa lực lượng lao động toàn cầu, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Điều đó có nghĩa là rót một lượng tiền lớn vào các trụ cột gây ô nhiễm cao của nền kinh tế trước đại dịch.

Theo một cơ sở dữ liệu theo dõi chính sách năng lượng của một nhóm các viện nghiên cứu và các nhà vận động, các nước G20 cho đến nay đã cam kết ít nhất 151 tỷ USD để hỗ trợ các ngành nặng nhiên liệu hóa thạch, như các hãng hàng không, than, dầu khí và xây dựng đường bộ. .

Ngược lại, 89 tỷ USD đã được cam kết cho năng lượng xanh, cơ sở dữ liệu cho thấy.

Trong một nghiên cứu riêng biệt, công ty tư vấn Vivid econom đã phát hiện ra rằng các gói kích thích trên 17 nền kinh tế quan trọng sẽ bơm khoảng 3,5 nghìn tỷ đô la Mỹ vào các lĩnh vực có tác động lớn đến tự nhiên, nhưng phần lớn không sử dụng tiền để bảo vệ môi trường.

Những người ủng hộ phục hồi màu xanh lá cây, hiện tại, các chính phủ đang vận động hành lang, được khuyến khích bởi sự hỗ trợ sớm cho một số kích thích thân thiện với khí hậu ở Đức, Pháp và Hàn Quốc và các bang của Mỹ như New York và California.

Ivetta Gerasimchuk, một chuyên gia chính sách có trụ sở tại Geneva tại Viện phát triển bền vững quốc tế cho biết, chúng tôi muốn ảnh hưởng đến sự phục hồi và vẫn còn nhiều cơ hội

.

Châu Âu đã nổi lên như là người dẫn đầu trong các chính sách phục hồi xanh, mặc dù các kế hoạch của họ đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ một số nhà vận động vì vẫn thiếu những gì cần thiết để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Reuters cho biết các nước EU đã dành 0,31% GDP của khối cho một số hình thức chi tiêu xanh, so với mức trung bình 0,01% GDP ở châu Á và Bắc Mỹ, theo một nghiên cứu thứ ba của Bloomberg New Energy Finance (BNEF ).

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã họp hôm nay cho hội nghị thượng đỉnh trực diện đầu tiên của họ kể từ khi đại dịch cố gắng giành một thỏa thuận về một quỹ phục hồi đại dịch trị giá 750 tỷ euro.

Ủy ban điều hành Châu Âu của EU, cho biết tất cả các khoản chi từ quỹ phải không làm hại đến các mục tiêu khí hậu của nó, mặc dù một số nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các biện pháp bảo vệ là yếu.

Một gói trị giá 130 tỷ euro được Đức công bố vào tháng trước nhằm mục đích thúc đẩy xe điện và sử dụng nhiên liệu hydro sạch.

Pháp đã cam kết chi 15 tỷ euro cho chi tiêu khí hậu trong thời gian ngắn cộng với 8 tỷ euro để giúp điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô.

Ý và Anh đang hỗ trợ cải tạo công trình xanh, trong khi Thụy Sĩ và Áo đã tìm cách gắn tiêu chí môi trường với gói cứu trợ của hãng hàng không.

Trong khi các nhà vận động đang đặt hy vọng vào EU để làm gương, thì triển vọng trên thế giới LỚN là hai nền kinh tế phát thải carbon lớn nhất là Trung Quốc và Hoa Kỳ, ít chắc chắn hơn.

Trung Quốc đã phê duyệt năm nhà máy đốt than mới và dự kiến ​​sẽ dựa vào cơ sở hạ tầng sử dụng nhiều năng lượng và công nghiệp nặng để khởi động lại nền kinh tế, mặc dù các quan chức cũng mở rộng trợ cấp cho ô tô điện.

Nguồn : econews.com.au


(*) Xem thêm ››